Làng nghề - Làng cổ

Phụng Các - làng cổ 400 năm Kỳ 6

Chùa Long Sơn trải qua các đời sư trụ trì:

- Tổ khai sơn húy Chương Từ, hệ phái Lâm Tế đời thứ 38.

- Tổ kế thừa húy Tánh Tịnh, hiệu Quy Lập, đời thứ 39.

- Tổ đời thứ 40 thất truyền.

- Tổ kế thừa đời thứ 41 húy là Thanh Trì, hiệu Trí Nghiêm.

- Tổ thừa kế đời 42 húy Trừng Trắng.

- Sư trụ trì đời thứ 43 húy Tâm Quang, hiệu Diệu Đức.

- Sư trụ trì đời thứ 44 húy Nguyên Thanh, hiệu Huệ Thành Diệu Diệu Tâm.

* Chùa Long Tường

Chùa có tên là Tổ đình Long Tường tọa lạc phía bắc làng Phụng Các, do Hòa thượng Trí Quang lập nên vào đầu thế kỷ XX. Lúc đầu chùa có kiến trúc cột, kèo nhà tranh lá mái, vách đất, mặt tiền quay về hướng đông nam. Đến năm 1960 thầy Diệu Thọ tiến hành trùng tu xây mới lại bằng tường gạch, mái ngói với các nhà Đông, nhà Tây và ngôi chánh điện có hai cổ lầu. Lần trùng tu này đã đưa ngôi tổ đình Long Tường trở thành ngôi chùa to, bề thế nhất vùng. Thầy Diệu Thọ là người có ý chí và nghị lực lớn. Trước khi trùng tu chùa, thầy cho mở xưởng gạch, ngói tạo ra vật liệu để xây dựng. Thầy còn vào đến Sài Gòn và các tỉnh Nam bộ vận động quyên góp kinh phí để sửa chữa chùa. Sau đó khoảng đầu những năm 1970, chùa bị bom đạn tàn phá phần cổ lầu và mái ngói.

Năm 1995, chùa được sửa sang tầng lầu và điện thờ được đưa lên trên. Sau đó một thời gian, phần tầng lầu xuống cấp do xây dựng bằng vật liệu không vững chắc (vôi, gạch) nên thầy Thích Nguyên Lộc chuyển điện thờ xuống lại tầng trệt.

Tọa lạc ở vị trí đầu thôn Long Tường nhìn ra cánh đồng lúa xanh ngát trước mặt nên chùa Long Tường có phong cảnh đẹp, thoáng đãng. Trước ngôi chánh điện là tượng Phật Quan Thế Âm Bồ Tát trầm mặc, dưới chân ngài là hồ sen nở ngát bốn mùa. Cây bồ đề gần 50 năm tuổi tỏa bóng mát che một phần ngôi tổ đình tạo nên nét cổ và sự thanh tịnh của chùa. Hiện nay chùa đang trong tình trạng xuống cấp, cần sự đóng góp của tín hữu gần xa để tu sửa.

Chùa Long Tường trải qua các đời sư trụ trì:

- Khai sơn là Hòa thượng Trí Quang, phái Lâm Tế.

- Kế là Hòa thượng Thanh Hòa, hiệu Quảng Phước

- Kế là Hòa thượng Diệu Thọ, hiệu Tâm Lực.

- Hiện nay trụ trì là sư Nguyễn Phú, hiệu Nguyên Lộc.

IV.Đời sống văn hóa tinh thần

1.Thờ cúng tổ tiên

Việc thờ cúng ông, bà tổ tiên thể hiện đạo lý “cây có cội, nước có nguồn” vừa mang ý nghĩa báo bổ thâm ân theo hiếu đạo và bao hàm việc thực hành nghi lễ tín ngưỡng: cầu mong tổ tiên phù hộ cho con cháu.

Việc thờ cúng ông bà tổ tiên ở Phụng Các thuộc về họ nội, do con trai đảm nhận. Do đó nên có câu: “Bất hiếu hữu tam, vô hậu vi đại”. Nhưng gặp trường hợp vô tự, việc thờ cúng có thể do con cháu chắt cùng họ hàng hoặc do họ ngoại đảm trách. Ở làng cổ Phụng Các, việc thờ cúng tổ tiên chỉ đến đời thứ tư (ông cố). Cũng có dòng họ thờ cúng tổ tiên đến đời thứ năm (ông cao) và xa hơn nữa việc thờ phượng hầu như xao nhãng.

Việc thờ tự ông bà tổ tiên được các gia đình đặt nơi trang trọng, thường là gian nhà giữa, sát vách. Những gia đình nghèo thường thờ bằng một chiếc ghế hay một cái tủ bằng gỗ tạp, có khi chỉ một cái bàn. Các gia đình khá giả thường làm bàn thờ đúng theo truyền thống, gồm hai phần: trong là cái ghế cơm đặt sát vách, ngoài là cái ghế hoặc cái tủ cao hơn. Ghế hoặc tủ đóng bằng gỗ quý, được chạm trổ hoặc khảm xà cừ. Trên bàn thờ là các đồ tự khí như đỉnh đồng, đĩa ngũ quả, lư đèn, bình hoa, xưa kia có cặp tô đựng nước súc miệng (vì tục ăn trầu phổ biến). Bát nhang đặt ở giữa được xem là tự khí quan trọng. Ở Phụng Các không phổ biến thờ bài vị, mà chủ yếu là ảnh chân dung. Nhiều gia đình thích treo trên bàn thờ tranh sơn thủy vẽ phong cảnh một dòng sông, một rặng cây, một xóm nhà, xa xa có chiếc thuyền buồm, trên trời có đàn cò bay lượn. Nội dung hàm ý thể hiện về cội nguồn, về đất lành chim đậu.

(Còn nữa)

Theo: TS. ĐÀO NHẬT KIM

Số lượt xem: 5122

(Bài được đăng bởi administrator)

Tag: Phụng Các

 
 

  Các tin liên quan:

 
Bo mot nang Phu Yen
quảng cáo 1quảng cáo 2

Sao Coffee

Phù Đổng

Visa Uc

Vé máy bay PY